21

8 cách chữa nhức mỏi mắt hiệu quả ngay tại nhà

Làm việc liên tục với cường độ cao với các thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhức mỏi mắt rất phổ biến. Khi gặp phải sự khó chịu này, bạn phải làm gì? Những cách chữa nhức mỏi mắt đơn giản, được thực hiện tại nhà là những gợi ý hay dành cho bạn.



Nhức mỏi mắt nguyên nhân do đâu?

Mắt nhức mỏi gây khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và học tập xuất phát từ nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài.
  • Sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu (trên 3 giờ/ngày) mà không cho mắt nghỉ ngơi hợp lý, không chớp mắt thường xuyên gây tình trạng hội chứng thị giác màn hình. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có bước sóng ngắn (380-495 nano mét) có khả năng tiến sâu vào trong mắt làm tổn thương hoặc giết chết các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và tế bào thị giác gây nhức mỏi mắt, thị lực suy giảm.
  • Làm việc, đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng hoặc quá nhiều ánh sáng.
  • Tư thế ngồi làm việc sai: Tư thế ngồi cong lưng, nghiêng hay vẹo là nguyên nhân không chỉ khiến mắt dễ nhức mỏi mà còn gây ra các bệnh lý về cột sống, xương khớp.
  • Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính quá gần làm mắt điều tiết nhiều gây nhức mỏi mắt.
  • Người bị các tật khúc xạ hoặc rối loạn điều tiết khác như cận thị, viễn thị, loạn thị hoặc lão thị… mà không được điều chỉnh.
  • Nhức mỏi mắt có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về mắt như: khô mắt, đục thủy tinh thể hoặc có thể do mắt dị ứng.

cách chữa trị nhức mỏi mắt

Sử dụng các thiết bị trong khoảng thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây nhức mỏi mắt

Biện pháp giảm nhức mỏi mắt hiệu quả tại nhà

Để cải thiện tình trạng nhức mắtmỏi mắt, cần xác định rõ nguyên nhân để từ đó có biện pháp cải thiện, điều trị hợp lý. Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định y khoa (nếu có) một số biện pháp chăm sóc mắt tại nhà cũng giúp ích nhiều cho bạn.

1. Massage mắt

Những động tác massage mắt nhẹ nhàng vài phút mỗi ngày chính là cách giúp mắt được thư giãn, giảm bớt căng cơ xung quanh mắt, tăng cường lưu thông máu, cải thiện tình trạng nhức mỏi mắt hiệu quả.

Trước khi massage mắt, cần rửa tay sạch và chú ý vào các huyệt đầu mắt, phía dưới chân mày, hốc mắt, cuối mắt. Massage mắt được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xoa bóp xương vùng mắt: Nhắm mắt lại dùng tay xoa bóp vùng xương hốc mắt và dọc xuống sống mũi khoảng vài lần.
  • Bước 2: Dùng tay nhấn vào các điểm của chân mày, và đồng thời dùng ngón trỏ nhấn vào đuôi của chân mày. Day tròn khoảng 3 giây lặp lại vài lần.
  • Bước 3: Dùng tay ấn nhẹ nhàng vào khu vực hốc mắt rồi từ từ thả ra, lặp lại động tác trong vài lần.
  • Bước 4: Xoa bóp thái dương: Dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa xoa bóp vùng thái dương, di chuyển lên xuống. Thực hiện động tác này khoảng 1 phút.
  • Bước 5: Xoa bóp sau đầu: Dùng tay xoa bóp vùng nằm của đầu sọ, chú ý ấn không nên ấn mạnh, nên thực hiện động tác khoảng 1 phút.

2. Các bài tập cho mắt

Sự lão hóa của thời gian và các yếu tố tác động từ bên ngoài (ô nhiễm, công việc tiếp xúc nhiều với máy tính… ) chính là những yếu tố khiến thị lực ngày một suy giảm. Thực hiện những bài tập thể dục cho mắt đơn giản, có thể áp dụng bất cứ ở đâu giúp giảm căng thẳng cho mắt và cải thiện tình trạng nhức mỏi chính là cách tăng cường sức khỏe cho đôi mắt hiệu quả. Một số bài tập thể dục cho mắt sau đây dễ thực hiện:

  • Cho mắt chớp liên tục trong 2 phút.
  • Xoay tròn mắt bằng cách giữ nguyên đầu và xoay tròn nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.
  • Đảo mắt từ bên này sang bên kia: Giữ nguyên đầu và di chuyển mắt nhìn bên này rồi chuyển sang bên kia theo chiều ngang.
  • Di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc: Giữ nguyên đầu và di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc lên xuống.
  • Viết chữ bằng mắt: Đầu giữ nguyên, mắt nhìn vào 1 điểm trống và dùng đảo mắt theo nét chữ hoặc hình khối mà mình thích.
  • Nhắm mắt, thư giãn trong vài phút: Khi làm việc mệt mỏi chỉ cần nhắm mắt lại và thư giãn trong vài phút.
  • Nhìn xa và nhìn gần: Mắt tập trung vào một điểm gần trước, sau đó phóng tầm mắt ra xa hơn trong vài giây.

cách chữa nhức mỏi mắt

Nhắm mắt lại giúp mắt thư giãn là cách chữa nhức mỏi mắt hiệu quả

3. Áp dụng quy tắc “20-20-20”

Đây được xem là quy tắc “vàng” giúp mắt sáng khỏe rất hữu ích cho dân văn phòng. Để giảm nguy cơ mỏi mắt do tập trung quá lâu trước màn hình máy tính, các chuyên gia nhãn khoa khuyên chúng ta nên áp dụng quy tắc “20-20-20”. Cứ 20 phút làm việc thì cần cho mắt nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây để điều tiết mắt nghỉ ngơi.

4. Dùng nước lạnh vỗ lên mặt

Mỗi khi làm việc căng thẳng, mắt có dấu hiệu nhức mỏi, bạn nên đứng dậy ra khỏi bàn làm việc, và đi rửa mặt. Dùng nước lạnh vỗ lên mắt cũng là cách không chỉ giúp các cơ xung quanh mắt được thư giãn, mà còn giảm nguy cơ bọng mắt rất tốt. 

5. Đắp dưa leo

Đắp mặt nạ bằng dưa leo cho mắt cũng là cách loại bỏ tình trạng nhức mỏi mắt hiệu quả. Dùng dưa leo cắt lát mỏng, đắp lên mắt và vùng cơ xung quanh mắt trong vài phút. Nằm thư giãn sau đó gỡ ra và rửa mặt lại. Với vài phút thư giãn với dưa leo, bạn sẽ cảm nhận sự dễ chịu từ đôi mắt.

6. Sử dụng túi trà hoa cúc

Lấy túi trà hoa cúc đã pha và để vào ngăn mát tủ lạnh vài phút rồi đắp lên mắt để thư giãn. Chỉ cần 5 - 10 phút, bạn sẽ cảm nhận cảm giác nhức mỏi tan biến. Biện pháp này còn giúp lấy đi bọng mắt thâm tím.

7. Sử dụng nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo có tác dụng cung cấp độ ẩm, làm sạch bụi bẩn, cải thiện tình trạng mắt khô, đau nhức. Tuy nhiên, sử dụng thuốc nhỏ mắt này cần theo đơn và sử dụng đúng liều lượng của bác sĩ để phòng ngừa các biến chứng có thể thể xảy đến.

8. Thay đổi thói quen khi làm việc với máy tính

Sử dụng máy tính không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhức mỏi mắt ở người dùng. Vì vậy, cần điều chỉnh và thay đổi thói quen sử dụng máy tính như sau:

  • Cần đặt máy tính ở nơi đủ ánh sáng, tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình.
  • Chỉnh độ sáng của màn hình phù hợp, không nên quá tối hoặc quá chói.
  • Giữ khoảng cách đúng từ mắt đến màn hình máy tính từ 50 - 60cm và tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 - 20 cm.
  • Làm sạch máy tính thường xuyên: Bụi bám trên màn hình sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn, khiến mắt điều tiết nhiều hơn là một nguyên nhân làm mắt nhìn mờ và nhức mỏi, vì vậy cần vệ sinh màn hình máy tính thường xuyên.
  • Sử dụng kính chống lóa: Nếu bạn đeo kính thì nên lựa chọn kính chống lóa để bảo vệ mắt tốt hơn.
  • Dùng màn hình bảo vệ thị lực: Gắn thêm màn hình trên máy tính là cách bảo vệ thị lực tốt hơn giúp mắt bớt căng thẳng.
  • Chỉnh kích thước chữ và độ tương phản của văn bản phù hợp: Font chữ và độ sáng phù hợp sẽ làm cho mắt nhìn thoải mái hơn.
  • Cài đặt các phần mềm hạn chế tác hại ánh sáng xanh trên màn hình: Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ laptop hay máy PC hạn chế lượng ánh sáng xanh nguy hại mà người dùng chỉ cần tải về và cài đặt cho máy tính của mình như: G.lux,  Iris, SunsetScreen, Redshift GUI…
  • Cần nghỉ giải lao cho mắt: Bên cạnh áp dụng quy tắc “20-20-20” thì cần nên cho mình nghỉ giải lao, đứng dậy đi lại để thư giãn cho mắt và toàn thân sau khoảng 1 giờ làm việc.

chữa nhức mỏi mắt ngay tại nhà           

Cách chữa nhức mỏi mắt và bảo vệ mắt toàn diện

Mắt mờ mỏi mắt do nhiều nguyên nhân, việc chăm sóc và điều chỉnh chế độ làm việc chỉ có thể hạn chế phần nào tình trạng nhức mỏi, không thể giải quyết tận gốc triệt để. Để bảo vệ mắt toàn diện hơn, bạn cần áp dụng thêm một số biện pháp sau đây:

1. Thăm khám mắt định kỳ

Theo các chuyên gia nhãn khoa, việc duy trì khám mắt định kỳ là rất quan trọng. Với những trẻ bị các bệnh về mắt như: lé, lác, nhược thị, loạn thị do bẩm sinh thì cần khám mắt thường xuyên, còn với những người bình thường nên khám mắt định kỳ 6 tháng/lần. Việc khám mắt định kỳ giúp kiểm tra thị lực, thay đổi kính phù hợp. Ngoài ra, việc khám mắt còn giúp tầm soát, phát hiện và điều trị các bất thường hoặc bệnh lý về mắt kịp thời.

2. Bổ sung dinh dưỡng chuyên biệt cho mắt

Sự tác động của cuộc sống hiện đại, và sự già hóa dân số, nguy cơ mắc các bệnh về mắt gây mù lòa ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 80% trường hợp mù lòa trên thế giới có thể phòng tránh được nếu kịp thời phát hiện và chủ động chăm sóc, kiểm soát và phòng ngừa bệnh mắt từ sớm.

Do đó, bên cạnh xây dựng lối sống lành mạnh như: điều chỉnh thói quen sinh hoạt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý, thì cần chủ động bổ sung dưỡng chất chuyên biệt dành riêng cho mắt.

Tên

Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong Wit giúp bảo vệ mắt hiệu quả trước sự tấn công của ánh sáng xanh nguy hại và nhiều yếu tố gây hại khác

Ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu và chiết xuất thành công tinh chất Broccophane thiên nhiên (có trong sản phẩm Wit) giúp gia tăng Thioredoxin. Thioredoxin là protein phân tử nhỏ có khả năng giữ cân bằng thành phần cũng như tỉ lệ của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc trước sự tấn công liên tục của các yếu tố như ánh sáng xanh nguy hại, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa mắt, giảm bớt sự tiến triển của các bệnh lý nguy hiểm về mắt như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng...

Đây được xem là thành tựu khoa học, là xu hướng mới trong việc bảo vệ thị lực hiệu quả từ bên trong an toàn: tăng cường thị lực, giảm các triệu chứng nhức mỏi mắt, hỗ trợ điều tiết mắt, phòng ngừa rối loạn thị giác (CVS) do sử dụng các thiết bị điện tử nhiều. Thành phần sản phẩm đã được kiểm chứng khoa học nên người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Những thông tin trong bài viết phần nào giúp bạn biết thêm cách chữa nhức mỏi mắt tại nhà cũng như giải pháp chăm sóc mắt toàn diện. Để có đôi mắt sáng khỏe, mọi người nhớ cần sử dụng các thiết bị điện tử hợp lý, cần kết hợp với lối sống, vận động, chế độ ăn uống cũng như chủ động cung cấp dưỡng chất chuyên biệt dành cho mắt giúp nuôi dưỡng và bảo vệ mắt khỏe mạnh từ bên trong.




x

Cách giảm nhức, mờ, mỏi và phòng bệnh mắt

Tên