20

5 bài tập cho mắt loạn thị tại nhà đơn giản ai cũng làm được

Ngày đăng bài :24-11-2022

Các bài tập cho mắt loạn thị tại nhà không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn giúp mắt được thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Cùng chuyên gia Wit tìm hiểu 5 bài tập cho mắt loạn thị tại nhà đơn giản dưới đây.

Loạn thị là gì?

Loạn thị là một tật khúc xạ thường gặp, xảy ra khi hình ảnh quan sát không thể hội tụ ở võng mạc, khiến mắt bị mờ. Ở mắt bình thường, tia sáng phản chiếu từ sau khi đi qua thủy tinh thể  được hội tụ ở đúng ngay trên võng mạc.(1)

Đối với mắt bị loạn thị, các tia sáng của vật lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người bị loạn thị thấy hình ảnh bị nhòe, không rõ ràng.

Tên

Loạn thị khiến cho hình ảnh nhìn thấy bị nhòe, không rõ ràng

Loạn thị có giảm độ được không?

Hiện nay, y học hiện đại ngày càng phát triển. Cách làm giảm độ loạn thị đã không còn là vấn đề nếu được chẩn đoán sớm và áp dụng các phương pháp cải thiện phù hợp.   Một số người tin rằng, loạn thị nhẹ có thể giảm và tự khỏi.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhãn cho biết, loạn thị nhẹ (<1 độ) thường không ảnh hưởng đến thị lực. Do đó, không cần thực hiện các phương pháp điều trị khi mức loạn thị nhỏ hơn 1 độ. Tuy nhiên, loạn thị hơn 1 độ nếu không được chăm sóc tốt có thể tăng độ và ảnh hưởng đến thị lực.  

Trên thực tế, khi đến tuổi 25, nhãn cầu không thể thay đổi được kích cỡ và hình dạng. Do đó, khi đến tuổi này, tình trạng loạn thị chắc chắn không thể giảm được nếu không thực hiện các biện pháp can thiệp từ y khoa.  

Hướng dẫn thực hiện bài tập cho mắt loạn thị đơn giản

Một số bài tập giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng loạn thị đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà như:

1. Bài tập thư giãn cầu mắt

Bài tập thư giãn cầu mắt được nhiều người lựa chọn, giúp hạn chế tình trạng tăng độ loạn, tạo sự thư giãn thoải mái cho mắt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đưa 2 ngón tay trỏ ngang tầm mắt
  • Bước 2: Di chuyển 2 ngón tay trỏ lên che mắt rồi tiếp tục đưa tay ra xa để mắt có thể quan sát được, nên duy trì khoảng 5 giây và thực hiện liên tục 20 lần.
  • Bước 3: Đổi hướng di chuyển của ngón tay từ dưới lên bằng cách thực hiện tương  tự nhưng di chuyển từ trong ra 2 bên má. Bài tập này tuy các động tác thực hiện đơn giản nhưng nếu áp dụng thường xuyên có thể đeo lại hiệu quả chống tăng độ loạn hiệu quả.

2. Bài tập luyện mắt mỗi ngày

Bài tập cho mắt loạn thị này rất đơn giản và khá vui nhộn. Bạn có thể bắt đầu bài tập bằng cách đọc một cuốn sách khoảng vài phút, sau đó, nhìn sang một vật khác bất kỳ. Bạn lại tiếp tục đọc sách và nhìn vào vật khác. Bạn chỉ cần lặp lại hoạt động này cho đến khi mỏi mắt thì dừng lại.

Tên

Thực hiện bài luyện tập này mỗi ngày có thể hỗ trợ cải thiện được tình trạng loạn thị

3. Thực hiện massage cầu mắt

Thủy tinh thể (2) của người bị loạn thị thường đảm nhiệm vai trò lớn hơn người bình thường, do đó, bài tập massage cầu mắt sẽ giúp giảm bớt áp lực lên thủy tinh thể.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhắm mắt lại
  • Bước 2: Đưa 2 ngón trỏ lên giữa 2 mắt rồi nhẹ nhàng massage mắt theo chiều từ dưới lên và từ trái qua phải. Nên thực hiện liên tục 20 lần để giúp mắt sáng khỏe hơn.

4. Bài tập chớp mắt

Theo các nghiên cứu, trung bình mỗi người cứ 5-7 giây sẽ chớp mắt một lần, tuy nhiên hầu hết mọi người khi sử dụng máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác đều quên chớp mắt; thậm chí từ 10-15 giây mới chớp mắt một lần. Điều này vô tình dẫn đến tình trạng khô mắt, mỏi mắt, suy giảm thị lực ở mắt. Bài tập này giúp mắt ít mỏi, sáng khỏe hơn, máu lưu thông đến mắt dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhắm mắt trong 5 giây
  • Bước 2: Mở mắt trong 5 giây, thực hiện liên tục trong 5 phút sẽ giúp tiết ra một lượng nước mắt đủ để mắt không bị khô và làm ẩm giác mạc.

5. Bài tập phục hồi chức năng mắt loạn thị

Bài tập cho mắt loạn thị này giúp các cơ mắt được thư giãn và hỗ trợ phục hồi chức năng mắt cho người loạn thị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị với tư thế ngồi hoặc đứng thẳng lưng. Sử dụng ngón tay cái của một bên tay, giơ ra phía trước cách chóp mũi khoảng 10cm. Bài tập này bạn cần nhìn theo chuyển động của ngón tay để thư giãn mắt.
  • Bước 2: Di chuyển ngón tay theo phương thẳng đứng hướng 12 giờ cho đến khi vượt tầm mắt của bạn không nhìn thấy thì dùng lại khoảng 2 giây. Cảm nhận được cơ bên dưới mắt hơi căng thì đưa mắt trở lại trung tâm ban đầu sẽ giảm căng và thoải mái hơn.
  • Bước 3: Di chuyển mắt theo cách thức như trên theo các hướng 3 giờ, 5 giờ, 6 giờ, 9 giờ, 11 giờ và 12 giờ.

Bổ sung dưỡng chuyên biệt từ bên trong giúp cải thiện loạn thị hiệu quả

Bên cạnh các bài tập cho mắt, cũng như bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm hằng ngày tốt cho mắt, người loạn thị nên bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt giúp bảo vệ, chăm sóc mắt từ bên trong.  

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, sự biến đổi thành phần và tỷ lệ các loại protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể và sự suy yếu của lớp tế bào võng mạc có liên quan mật thiết đến sự suy giảm Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ hiện diện trong cơ thể và nhiều nhất ở mắt, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể.

Do đó, phương pháp mới chăm sóc và bảo vệ mắt đã tập trung nghiên cứu theo hướng tác động nhằm tăng cường Thioredoxin tự nhiên để chăm sóc mắt an toàn, hiệu quả từ gốc.

Tên

Wit là kết tinh của công nghệ hiện đại cùng thành tựu khoa học chuyên sâu chứa dưỡng chất Broccophane thiên nhiên mang lại hiệu quả chăm sóc, bảo vệ mắt tối ưu.  

Trải qua nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra tinh chất Broccophane (có trong Wit) tự nhiên có tác dụng giúp sản sinh và tăng rất nhiều Thioredoxin.

ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) đã nhận định, Broccophane có hoạt tính sinh học cao, an toàn, nhanh chóng được hấp thu vào cơ thể và mắt, giúp gia tăng tổng hợp Thioredoxin ưu việt, bảo vệ các tế bào RPE và võng mạc một cách tự nhiên, từ đó hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa các tật khúc xạ như loạn thị, cận thị, viễn thị…., cải thiện thị lực, làm giảm các triệu chứng khó chịu do các bệnh lý mắt khác gây ra. Đồng thời, phòng ngừa các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Khi áp dụng các bài tập cho mắt loạn thị bạn cần kiên trì thực hiện mỗi ngày để đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Đặc biệt, bổ sung dưỡng chất chuyên biệt cho mắt như tinh chất Broccophane thiên nhiên giúp gia tăng Thioredoxin tự nhiên, nhờ đó bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả.


(4.79★ | 648 Đánh giá)

Cập nhật lần cuối:27-03-2012



x

Mắt bạn bị gì khi nhức, mờ, mỏi, thấy chấm đen...?

Tên