4

Bị khô mắt nên ăn gì và kiêng ăn những thực phẩm gì

Cuộc sống bận rộn, công việc - học tập căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử, ít thời gian và không gian để mắt được thư giãn khiến mắt thường gặp tình trạng khô mắt và mỏi mắt. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả những người già và người trẻ. Khô mắt nên ăn gì và kiêng gì là một vấn đề rất được mọi người quan tâm.



Tình trạng khô mắt có nguy hiểm không?

Khô mắt là tình trạng rối loạn điều tiết nước mắt, cụ thể là nước mắt bị giảm về số lượng, chất lượng hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh dẫn đến hiện tượng nhãn cầu thiếu độ ẩm và dẫn đến mắt bị khô.

Tình trạng khô mắt nhìn chung sẽ không quá nguy hiểm đối với thị lực của chúng ta. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài và không được điều trị dứt điểm thì có thể dẫn đến loét giác mạc, quáng gà, giảm thị lực hoặc thậm chí dẫn đến mù lòa.

Do vậy, chúng ta không nên chủ quan với các triệu chứng khô mắt và nhức mỏi mắt, nhất là tình trạng này xuất hiện thường xuyên. Hãy tự kiểm tra xem vấn đề này đến từ nguyên nhân nào, do dinh dưỡng, do làm việc quá nhiều, do tuổi tác hay do lối sống thiếu lành mạnh để có cách điều chỉnh hợp lý. Sau đây là một số gợi ý về các thực phẩm tốt cho mắt cũng như cách cân bằng lối sống để làm sao có một đôi mắt khỏe mạnh.

khô mắt có nguy hiểm không

Khô mắt không quá nguy hiểm nhưng cần phải cải thiện và chữa trị kịp thời

Bị khô mắt nên ăn gì?

1. Axit béo omega-3

Axit béo omega là thành phần chịu trách nhiệm tạo ra lớp dầu ổn định ở màng nước mắt, giúp bôi trơn đôi mắt. Đồng thời, axit béo omega còn có tác dụng chống viêm hiệu quả. Do vậy, có thể nói đây là yếu tố không thể thiếu mà chúng ta cần bổ sung hằng ngày để đôi mắt được bôi trơn, giảm tình trạng khô mắt (1). 

Các thực phẩm giàu axit béo omega bao gồm:

  • Các loại cá như: cá thu, cá tuyết, cá hồi, cá trích
  • Các loại dầu thực vật: dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu hướng dương, dầu óc chó
  • Các loại thịt: thịt lợn, thịt bò và thịt cừu
  • Sữa: pho mát và các sản phẩm từ sữa

2. Thực phẩm có chứa Lutein và Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính về mắt, bao gồm cả bệnh khô mắt. Hai chất này cũng có tác dụng giữ cho các tế bào thị giác hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin thường chứa trong các loại rau củ quả như cải xoăn, rau bina, xà lách, súp lơ, cam, ngô, ớt chuông đỏ.

bị khô mắt nên ăn gì

Các thực phẩm giàu axit béo omega tốt cho mắt

3. Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt cũng như tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi-rút hoặc vi khuẩn gây ra. Vitamin A còn có tác dụng giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng và nhìn tốt hơn trong bóng tối.

Những người bị thiếu vitamin A thường dễ bị chứng khô mắt, quáng gà (nhìn kém trong điều kiện ánh sáng yếu), viêm kết mạc. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ dẫn tới giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí là mù lòa. Đặc biệt, trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng nên được bổ sung đầy đủ vitamin A.

Vitamin A tồn tại trong cả thực phẩm có nguồn gốc động vật và cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm các loại như gan động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại củ quả như cà rốt, cà chua, cam, xoài, các loại rau như rau muống, rau ngót, rau cải xanh, rau bina, bông cải xanh.

4. Vitamin C

Đây là chất chống oxy hóa, có tác dụng duy trì sự hoạt động ổn định của màng nước mắt. Vitamin C cũng có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và giúp các tế bào chống lại sự ảnh hưởng của quá trình oxy hóa, giúp ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu.

Do vậy, việc bổ sung thêm vitamin C trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp chúng ta hạn chế tình trạng bị khô mắt cùng các vấn đề nghiêm trọng hơn ở cơ quan thị giác.

Các thực phẩm giàu vitamin C gồm có quả sơ-ri, trái cây họ cam quýt, ổi, đu đủ, vải thiều, nho đen, ớt sừng, ớt vàng. 

5. Vitamin E

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, đồng thời, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.(2)

Ngoài ra, vitamin E cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

thực phẩm tốt cho mắt bị khô

Các thực phẩm giàu vitamin E tốt cho mắt

6. Kẽm

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Kẽm có nhiệm vụ vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc. Nó cũng tạo ra melanin, một sắc tố có tác dụng bảo vệ đôi mắt.

Trong thực phẩm, kẽm có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, bơ sữa, ngô ngọt, đậu Hà Lan và các loại hạt. Kẽm cũng được xem là có nhiều trong các loại hải sản, đặc biệt là hàu.

7. Bổ sung nước cho cơ thể

Nước uống có vai trò rất quan trọng đối với mắt. Giữ đủ nước có thể giúp mắt cảm giác thoải mái và giảm tình trạng khô mắt.

Nước không chỉ có tác dụng trực tiếp đối với mắt mà còn tạo môi trường để cơ thể hấp thu tối đa các vitamin và khoáng chất tốt cho mắt.

Kiêng ăn gì khi bị khô mắt?

Ngoài chuyện khô mắt nên ăn gì thì câu hỏi khô mắt kiêng ăn gì cũng được rất nhiều người quan tâm. (3)

1. Các gia vị có tính nóng như hành, tỏi, ớt

Nếu ăn quá nhiều các gia vị như hành, tiêu, tỏi, ớt có thể sẽ gây hại cho mắt, đặc biệt với những người đã mắc sẵn các bệnh lý về mắt như khô mắt, tật khúc xạ, tổn thương võng mạc thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân là do các tác động từ các gia vị này sẽ gây kích ứng lên các dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh thị giác, khiến mắt bị khô, nhức mỏi và giảm thị lực.

2. Kiêng ăn đường

Nếu tiêu thụ các thực phẩm có lượng đường cao và trong một thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng tăng lượng đường trong máu. Điều này có thể gây tổn thương võng mạc, hoàng điểm, gây suy giảm chức năng của mắt và khô mắt. 

Do vậy, nếu bạn là một tín đồ của các loại thức ăn đồ uống có lượng đường cao thì nên điều tiết lại, cắt giảm từ từ và sử dụng đường càng ít càng tốt.

kiêng ăn gì khi bị khô mắt

Hạn chế đồ ăn ngọt sẽ rất tốt cho đôi mắt của bạn

3. Giảm chất béo bão hòa

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, giàu chất béo rất hại cho cơ thể, kể cả đôi mắt. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm này có thể làm gia tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể, làm cho quá trình lão hóa ở mắt diễn ra nhanh hơn, gây khô mắt, mờ mắt, suy giảm thị lực.

Thay đổi thói quen sinh hoạt để chăm sóc mắt

Không chỉ phải giải quyết câu hỏi ăn gì để không khô mắt mà các vấn đề về giờ giấc sinh hoạt và lối sống cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của thị giác.

Trước hết, chúng ta nên cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi để đôi mắt được thư giãn. Với những người làm việc mà đôi mắt tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính và các thiết bị điện tử khác thì trong quá trình làm việc, sau mỗi một tiếng, nên ngừng 5 - 10 phút để đôi mắt thư giãn bằng cách nhìn ra xa hoặc mát-xa mắt.

Khi ra ngoài đường, bạn nên chú ý đeo kính râm hoặc các loại kính bảo vệ khác để hạn chế các tác động tiêu cực từ tia tử ngoại cũng như khói bụi. Và sau khi ở ngoài đường hoặc ngoài trời vào nhà thì cần vệ sinh mắt sạch sẽ, tránh để bụi bẩn bám trên mắt gây viêm nhiễm.

Khi làm việc hoặc đọc sách, sử dụng điện thoại, nên giữ khoảng cách vừa phải từ mắt đến các thiết bị, tránh nhìn gần quá dễ gây cảm giác nhức mỏi, khô rát và tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Giải pháp chăm sóc mắt từ bên trong

Sử dụng các thực phẩm nhằm bổ sung các chất cần thiết là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, các dưỡng chất trong thực phẩm dễ bị biến đổi và hao hụt trong quá trình chế biến - bảo quản. Đồng thời, để thực phẩm phát huy được công dụng, bạn phải kiên trì đều đặn hằng ngày và phải tiêu thụ một lượng đủ lớn, trong khi nhịp sống bận rộn khiến chúng ta khó đảm bảo được.

Hơn nữa, hiện nay, cường độ làm việc và sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng ngày càng cao. Do yêu cầu của cuộc sống, việc hạn chế tối đa thời gian phải “dán mắt” lên các màn hình này là rất khó. Do vậy, việc bổ sung thêm các dưỡng chất chuyên biệt, để cung cấp trực tiếp và đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu cho đôi mắt là điều mà nhiều người quan tâm.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và khám phá ra tinh chất quý Broccophane, được chiết xuất từ một loại bông cải xanh, có tác dụng kích thích cơ thể tổng hợp Thioredoxin, từ đó giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể. Tinh chất đặc biệt quý này nay đã có trong sản phẩm Wit.

Nghiên cứu của ĐH Y khoa hàng đầu Hoa Kỳ - Johns Hopkins cho thấy Broccophane giúp hỗ trợ ngăn ngừa đục thủy tinh thể và bảo vệ thủy tinh thể khỏi tác hại của các chất oxy hóa. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ đục thủy tinh thể giảm từ 2 đến 4 lần ở nhóm có sử dụng. Đồng thời Broccophane có khả năng bảo vệ tế bào võng mạc trước tác hại của ánh sáng xanh nguy hại từ các màn hình như: máy tính, tivi, máy tính bảng, smartphone… giúp giảm hẳn các triệu chứng, mỏi mắt, khô mắt một cách tận gốc.

Ngoài ra, Wit còn có các dưỡng chất, hoạt chất sinh học tự nhiên như  Lutein, Zeaxanthin, NovoOmega, Beta Carotene, Vitamin C, Vitamin E, Zinc… giúp hỗ trợ điều tiết mắt, cải thiện các chứng khô mắt, đau nhức mắt, giúp hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hội chứng rối loạn thị giác (CVS) do sử dụng máy tính, điện thoại,... Tất cả các dưỡng chất thiết yếu cho mắt đều chứa trong Wit. Chỉ một viên Wit mỗi ngày, mắt bạn đã nạp đủ dinh dưỡng quan trọng để duy trì thị lực sáng khỏe.

bảo vệ mắt từ bên trong
Wit là sản phẩm chuyên biệt tốt cho mắt

Trên đây là tất cả những thông tin về vấn đề khô mắt nên ăn gì và kiêng ăn gì Hy vọng thông tin từ bài viết sẽ giúp bạn lên danh sách những thực đơn gồm những món ăn tốt cho mắt và đặc biệt là tìm được “trợ thủ đắc lực” cho đôi mắt. Đó chính là Wit.




x

Cách giảm nhức, mờ, mỏi và phòng bệnh mắt

Tên