4

8 Bài tập Yoga cho mắt sáng khỏe không phải ai cũng biết

Yoga mắt là các động tác kích thích sự hoạt động của mắt nhằm tăng cường và điều hòa các cơ trong cấu trúc mắt của bạn. Vậy thực hiện các bài tập yoga mắt thường xuyên có giúp ích gì cho tình trạng khô mắt, mỏi mắt, cải thiện thị lực hay không? Tham khảo thông tin trong bài viết này nhé!

 



Lợi ích khi tập yoga cho mắt

Thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe toàn thân, trong đó lợi ích từ các bài tập yoga đối với sức khỏe cũng được nhiều chuyên gia công nhận. Các bài tập yoga cho mắt có thể hỗ trợ tăng lượng máu lưu thông bên trong mắt, ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng mỏi mắt, căng mắt.

Thử nghiệm trên 60 sinh viên điều dưỡng, sau 8 tuần thực hành các bài tập yoga mắt, kết quả ghi nhận được là các số liệu liên quan đến tình trạng mỏi mắt đã thuyên giảm, nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ.

Mặc dù yoga mắt giúp giảm căng mắt, giúp các nhóm cơ vận nhãn hoạt động tốt hơn nhưng điều này không có nghĩa là sẽ giúp điều chỉnh thị lực hay cải thiện bệnh tăng nhãn áp như nhiều người đang truyền tai nhau. 

8 bài tập yoga cho mắt sáng khỏe

Trừ lúc ngủ, đôi mắt của chúng ta phải làm việc trung bình 16 giờ mỗi ngày, vì vậy mắt có thể gặp tình trạng mỏi, rát, cay, khô,… Để cải thiện tình trạng này, nhiều người áp dụng giải pháp giúp mắt khôi phục sức khỏe bằng việc tập luyện yoga mắt hàng ngày. Yoga mắt là phương pháp vừa hiệu quả, lại vừa đơn giản. Dưới đây là 8 bài tập yoga cho mắt sáng bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Bài tập Yoga 1: Dùng lòng bàn tay để thư giãn mắt

Xoa ấm 2 lòng bàn tay với nhau trong vòng 10-15 giây. Nhắm mắt lại, nhẹ nhàng đặt bàn tay lên mắt, với các đầu ngón tay đặt trên trán, lòng bàn tay trên mắt sao cho lòng bàn tay cách ra không chạm trực tiếp vào mắt. Hít thở sâu và thư giãn. Khi mắt đã dễ chịu hơn, nhẹ nhàng thả tay khỏi mắt và từ từ mở mắt. Động tác thư giãn mắt này giúp đôi mắt được nghỉ ngơi trong bóng tối.

bài tập yoga 1

Bài tập 2: Nhắm - mở mắt

Ngồi thẳng và thả lỏng cơ thể và cả khuôn mặt. Mắt mở to hết cỡ trong khả năng của bạn, rồi nhắm lại. Lặp lại động tác này nhiều lần để cơ quanh mắt được thư giãn (15-20 lần). Động tác yoga mắt này giúp đôi mắt linh hoạt, sinh động, sáng khỏe.

bài tập yoga 2

Bài tập 3: Bài tập vận nhãn

Động tác 1: Dang rộng hai cánh tay ngang bằng vai, nắm nhẹ hai bàn tay và ngón cái chỉ lên phía trên. Giữ đầu và cổ thẳng. Mắt liếc nhìn về một bên, nhìn theo ngón tay cái, sau đó từ từ di chuyển hướng mắt nhìn sang ngón tay cái phía bên còn lại. Lưu ý là khi mắt của bạn di chuyển, đầu không di chuyển. Lặp lại động tác trên 10 lần, sau đó nhắm mắt và thư giãn.

bài tập vận nhãn động tác 1

bài tập vận nhãn

Động tác 2: Tư thế ngồi tương tự như động tác nhìn sang hai bên, nhưng lần này bạn chỉ cần thay đổi vị trí 2 ngón tay cái. Duỗi thẳng 2 cánh tay đưa về trước và đặt so le nhau. Mắt nhìn theo ngón cái bên trên, rồi nhìn xuống ngón tay cái ở dưới. Thực hiện động tác 10 lần, sau đó nhắm mắt thư giãn. Điều quan trọng khi thực hiện động tác này là giữ đầu thẳng và không ngước lên cúi xuống theo mắt.

bài tập yoga vận nhãn động tác 2

Tên

Bài tập 4: Nhìn tập trung vào một điểm

Tư thế xếp bằng và tập trung nhìn vào đầu mũi của bạn. Động tác này có tác dụng tăng cường hoạt động thị lực của mắt, đồng thời cũng tập cho não phối hợp đồng bộ với các hoạt động của mắt.

bài tập yoga 4

Bài tập 5: Di chuyển mắt trong bóng tối

Thực hiện lại 2 động tác của bài tập số 3 nhưng lần này đặc biệt hơn, bạn hãy nhắm mắt lại để thực hiện: đảo mắt nhìn sang 2 bên và nhìn lên nhìn xuống. Đây là bài tập nâng cao, tuy không khó hơn mà lại có tác dụng thư giãn mắt vượt trội. Bài tập này đặc biệt phù hợp với người sau khi kết thúc giờ làm việc.

bài tập yoga di chuyển mắt trong bóng tối

Bài tập 6: Chuyển động điểm nhìn

Động tác 1: Đưa một cánh tay trước mặt, duỗi thẳng cánh tay, bàn tay nắm nhẹ, ngón cái hướng lên phía trên. Từ từ đưa cánh tay sang cùng bên với cánh tay, hạ xuống thấp rồi lại đưa cánh tay về vị trí cũ. Ngón tay cái của bạn lúc này sẽ di chuyển như cây cọ vẽ một đường tròn trước mặt, mắt tập trung nhìn vào ngón tay cái, di chuyển theo đường tròn đó. Đầu và cổ giữ thẳng, không di chuyển theo mắt. Thực hiện 10 lần rồi đổi sang tay còn lại.

bài tập yoga chuyển động điểm nhìn b1

bài tập yoga chuyển động điểm nhìn b2

bài tập yoga chuyển động điểm nhìn b3

Động tác 2: Tư thế ngồi như cũ. Giơ thẳng một cánh tay trước mặt, tay nắm nhẹ, ngón cái chỉ lên phía trên. Từ từ đưa ngón tay cái gần sát mặt rồi lại đưa ra xa về vị trí cũ. Mắt tập trung hướng vào ngón tay cái, điều tiết để nhìn rõ ngón tay từ xa đến gần và ngược lại. Lặp lại động tác yoga mắt này 10 lần rồi nhắm mắt thư giãn.

bài tập chuyển động điểm nhìn động tác 2 b1

bài tập chuyển động điểm nhìn động tác 2 b2

Bài tập 7: Trataka

Đây là một trong những động tác yoga lâu đời, được thực hiện khi đôi mắt mở. Cách thực hiện như sau:

  • Chọn không gian hơi tối và chuẩn bị một cây nến dài.
  • Thắp nến và ngồi một tư thế thoải mái nhất, thường là tư thế xếp bằng. Sắp xếp sao cho nến ngang tầm mắt và cách mắt khoảng 60cm.
  • Ngồi thẳng lưng và hít thở đều kết hợp nhìn tập trung vào ngọn lửa trên cây nến đến khi chảy nước mắt thì ngưng tập (khoảng 10 phút).
  • Kết thúc động tác này bằng cách nhắm mắt rồi nằm xuống thư giãn khoảng 5 phút.

bài tập trataka

Bài tập 8: Bài tập yoga thư giãn sâu cho mắt

Bạn có thể áp dụng động tác này khi mắt căng thẳng, mệt mỏi do căng mắt nhìn lâu. Động tác được thực hiện như sau: Nhắm kỹ cả mắt, nheo mắt và giữ im khoảng 3-5 giây. Sau đó mở mắt, chớp mắt 3 lần, cuối cùng là thả lỏng.

bài tập thư giãn cho mắt

Thư giãn sâu mắt để sẵn sàng chiêm ngưỡng những “thước phim” mới

Một số lời khuyên để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt 

Ngoài việc thử tập yoga cho mắt, có nhiều phương pháp được các chuyên gia nhãn khoa khuyên bạn nên thực hiện để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

  • Khám mắt thường xuyên để tầm soát các bệnh về mắt ít nhất 6 tháng/ lần. Điều này đặc biệt quan trọng vì giúp bạn phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm ở mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và bệnh tăng nhãn áp.
  • Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính râm.
  • Nếu bạn phải thường xuyên làm việc trên máy tính, laptop, màn hình điện thoại, hãy dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi theo quy tắc: 20-20-20.
  • Uống nhiều nước để giữ cho mắt của bạn có đủ chất bôi trơn.
  • Bổ sung nhiều rau củ đậm màu như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cà rốt, cam, bí đỏ…
  • Không hút thuốc hoặc cai thuốc lá cũng giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt, giúp mắt sáng khỏe hơn.

Hiện nay, bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt cho đôi mắt chính là xu hướng được các nhà khoa học khuyến nghị bởi đôi mắt rất cần được chăm sóc từ bên trong. Cụ thể, muốn đôi mắt khỏe mạnh cần cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt để bảo vệ mắt, đặc biệt là tinh chất Broccophane thiên nhiên - một tinh chất giúp tăng cường chất chống oxy hóa, bảo vệ mắt và sắp xếp một lịch trình nghỉ ngơi hợp lý. Wit chứa tinh chất Broccophane thiên nhiên cùng các tinh chất quý khác như Lutein, Zeaxanthin, Novoomega, Beta Carotene, Vitamin C, Vitamin E, giúp bảo vệ mắt, phòng ngừa chứng khô mắt, mỏi mắt, tăng cường thị lực, chống ánh sáng xanh nguy hại tấn công mắt và phòng ngừa các bệnh về mắt khác. Với công nghệ tinh chiết hiện đại của Mỹ giúp giữ trọn hoạt chất, chỉ một viên Wit mỗi ngày là mắt đã có đủ những dưỡng chất cần thiết để duy trì thị lực tốt, phòng ngừa bệnh mắt hiệu quả.

Hãy thử áp dụng ngay những bài tập yoga cho mắt để giảm cảm giác mỏi mắt, căng thẳng khi làm việc lâu cũng như chăm sóc mắt từ bên trong bằng những dưỡng chất chuyên biệt để mắt sáng khỏe lâu dài.




x

Cách giảm nhức, mờ, mỏi và phòng bệnh mắt

Tên